Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Kiếp đỏ đen [nhạc Mỹ]

KIẾP ĐỎ ĐEN

Vào một chiều hè trời nồng
ngồi trên hỏa xa về vô tận
gặp tay đỏ đen dân chuyên nghiệp
cùng mệt mỏi chẳng ngủ yên
từng người ngồi nhìn chằm chằm
vào trong bóng đêm ngoài khung cửa
và khi chán không còn muốn gì
thì ta nói chuyện thôi

'anh bạn à, tui đã từng qua
một đời, nên biết ngay à
hình dong ở trên gương mặt
nhìn người biết quân bài ra sao 
vậy nếu anh bạn chẳng phật lòng
tui cho hay anh đang gặp đen nè
đưa cho tui chút whisky
anh sẽ có một lời khuyên'

tui liền đưa whisky cho chàng
và chàng tu một hơi hết chai rượu
và chàng vê một điếu thuốc
hỏi rằng có bật lửa không?
rồi màn đêm chợt im lâng tịch mịch
rồi chàng ta chợt nói giọng vô cảm
rằng 'một khi đã vô cuộc chơi này
thì phải chơi cho đúng điệu nè'

Anh phải biết rành
khi nào ém bài
và khi phải chơi liều
và khi phải bỏ của
mà chạy lấy người thôi
Anh sẽ không bao giờ đếm tiền
vì một khi còn đây ở trong bàn
sẽ còn nhiều thời gian để đếm tiền
khi đen đỏ đã xong

Dân chơi bài đều rành
một luật chơi của sinh tồn
anh phải biết giữ lấy cái gì
và cái gì phải bỏ đi
'vì cuộc bài đầy bất ngờ
và con bài hay bỗng sinh dở
vậy nên chỉ có thể trông chờ
rằng một mai, chết lúc ngủ ngon'

và giờ thì chẳng còn lời nào
chàng ta lại quay nhìn ra cửa
dụi tắt điếu thuốc đã tàn
và chìm dần vào giấc ngủ
trong khi màn đêm phủ quanh mình
chàng đỏ đen đã trả xong nghiệp
trong những lời trăn trối sau cùng
tôi lọc được ra con át chủ bài


Anh phải biết rành
khi nào ém bài
và khi phải chơi liều
và khi phải bỏ của
mà chạy lấy người thôi
Anh sẽ không bao giờ đếm tiền
vì một khi còn đây ở trong bàn
sẽ còn nhiều thời gian để đếm tiền
khi đen đỏ đã xong



THE GAMBLER



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét